Được cho là giai đoạn có nhiều việc phải làm nhất, đợt này VNPT thực hiện chuyển đổi mã vùng cho 23 tỉnh/thành nhưng đặc biệt là trong đó có Tp.HCM và Hà Nội, với số lượng thuê bao nhiều nhất lên tới gần 2,73 triệu thuê bao (gồm: 2,12 triệu PSTN; 0,338 triệu IMS và 0,575 triệu Gphone) - trên tổng số 3,07 triệu thuê bao của toàn quốc.
Tại Trung tâm điều hành thông tin ở VNPT-Net từ 23h00 đêm 16/6, trong khi các anh em kỹ thuật chuẩn bị hoàn tất các khâu cuối cùng cho việc “nhấn nút” chuyển đổi, Thường trực Ban chỉ đạo công tác này của VNPT đã báo cáo với lãnh đạo Cục Viễn thông chi tiết các công việc đang làm. Vì đợt đổi mã vùng lần này thực hiện với khoảng gần 60% tổng số thuê bao hiện nay trên cả nước, lớn hơn nhiều so với 2 giai đoạn trước, lại trên nhiều chủng loại tổng đài khác nhau nên khâu khai báo nạp dữ liệu đã được các kíp thực hiện triển khai từ trước đó, khoảng 21h00 và đến gần 24h00 thì hoàn tất.
Trong công tác chuẩn bị, Tập đoàn đã xây dựng phương án kỹ thuật của từng loại tổng đài, từng loại thuê bao đang cung cấp dịch vụ; tiến hành tập huấn phương án kỹ thuật với tất cả các đơn vị VNPT tỉnh/thành trực tiếp triển khai đợt này; tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng hoạt động của các tổng đài thuộc các tỉnh thực hiện đổi mã vùng để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra thành công. VNPT cũng đã tổ chức tập huấn cho các đơn vị và tiến hành thử nghiệm phương án đổi mã vùng đối với các dòng thiết bị tổng đài khác nhau, các chủng loại thuê bao khác nhau tại một số tỉnh, thành phố; đồng thời xây dựng kịch bản thử dịch vụ chi tiết cho từng chủng loại thuê bao ở từng tỉnh/thành có thực hiện thay đổi mã vùng trong giai đoạn II.
Tập đoàn đã phân công thực hiện tới các đơn vị trực thuộc như: VNPT-Net là đơn vị điều hành tập trung, thực hiện khai báo các hệ thống core và thực hiện đối soát; VNPT-VinaPhone thực hiện truyền thông, thử nghiệp vụ và hỗ trợ khách hàng; VNPT-I truyền thông tới các đối tác quốc tế, khai báo hệ thống VSAT IP; VNPT-Media cung cấp phần mềm tự động đổi danh bạ cố định trong máy di động của thuê bao; còn các VNPT tỉnh/thành thực hiện khai báo hệ thống chuyển mạch nội tỉnh và thử dịch vụ. Công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng đã thực hiện đầy đủ thông tin việc đổi mã vùng đến các khách hàng qua nhiều kênh truyền thông: sms, website, tờ rơi… Đợt diễn tập thử đổi mã vùng từ đêm 26/5 ở các địa bàn Bến Tre, Đắc Lắc, Hà Nội, KonTum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tiền Giang cho thấy, kết quả thử nghiệm rất thành công.
Về công tác phối hợp với các doanh nghiệp khác, VNPT đã trao đổi thống nhất phương thức phối hợp thử nghiệm dịch vụ sau khi đổi mã vùng tại từng tỉnh/thành với Viettel, FPT, CMC, SPT, GTEL, VNM, MobiFone, VTC, ITC, BĐTW, tổng đài Quân đội và tổng đài Bộ Công an; rà soát các định tuyến theo đúng các thỏa thuận kết nối giữa các doanh nghiệp; đồng thời phối hợp thực hiện thử nghiệm chuyển mã vùng tại Hà Nội và Tp.HCM từ đêm ngày 09/6. Riêng với Bộ Ngoại giao, Tập đoàn đã gửi công văn 148/VNPT-CNM thông báo về thời gian và kế hoạch thay đổi mã vùng tại các tỉnh, và phía Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị cấu hình để đảm bảo cho liên lạc thông suốt khi chuyển đổi mã vùng.
Sau khi hoàn tất công việc rà soát tổng thể trên toàn hệ thống từ 09h00-23h00 ngày 16/6, Ban chỉ đạo chuyển đổi mã vùng ĐTCĐ của Tập đoàn đã cho nhấn nút chạy các lệnh chuyển đổi Giai đoạn III - đồng thời cũng là bỏ chế độ chạy song song 2 mã vùng của các tỉnh đã chuyển mã vùng Giai đoạn II trước đó. Đến 0h15' ngày 17/6 việc chuyển mã vùng của 23 tỉnh đợt này đã hoàn tất. Cùng ứng trực phối hợp thực hiện công việc chuyển đổi đêm nay còn có tất cả các địa phương khác để test dịch vụ.
Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông Trần Mạnh Tuấn phát biểu chỉ đạo
Tới kiểm tra công tác chuyển đổi mã vùng ĐTCĐ giai đoạn III của VNPT và phát biểu trong đêm nay, lãnh đạo Cục Viễn thông nhận định, mặc dù số lượng thuê bao chuyển đổi đợt này lớn hơn rất nhiều so với 2 đợt trước nhưng đã được thực hiện nhanh hơn, đó là do đơn vị đã rút được nhiều kinh nghiệm tốt; đồng thời bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao tinh thần triển khai và phối hợp và có vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng làm của VNPT. Hoạt động CSKH, giải đáp thắc mắc và tư vấn khách hàng cũng như công tác truyền thông trước trong và sau chuyển đổi của VNPT cũng được đại diện Bộ TT&TT đánh giá cao. Chỉ tính riêng sau chuyển đổi giai đoạn II, các doanh nghiệp viễn thông đã tiếp nhận tới gần 3.500 ý kiến, tăng 72% so với giai đoạn I trước đó.
Khác với các giai đoạn trước, đợt chuyển đổi này có 2 trung tâm đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và Tp.HCM - với nhiều khách hàng có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là Bộ Ngoại giao và các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế. Mặc dù các doanh nghiệp cũng như Bộ TT&TT đã truyền thông liên tục và sâu rộng chủ trương và thời điểm thực hiện từ cuối năm 2016, song theo chia sẻ của một số cán bộ kỹ thuật trong cuộc, đến trưa ngày 16/6 vẫn có những cuộc điện thoại từ Văn phòng tổ chức - doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam gọi đến chất vấn như Tại sao phải đổi số? Đổi thế này gây phiền hà cho họ, làm mất "phong thủy' của số họ đã chọn từ đầu... Nhưng sau khi được giải đáp thỏa đáng, tư vấn thấu đáo thì khách hàng đã thoải mái, thậm chí hài lòng vì "đường phong thủy" của số máy đơn vị họ dường như còn đẹp hơn.
Trong quá trình đổi mã vùng, VNPT đảm bảo khách hàng quay số song song trong 01 tháng đầu, trong thời gian này thuê bao có thể quay số đồng thời theo mã vùng cũ và mới; đồng thời cung cấp âm thông báo đổi số trong 01 tháng tiếp theo, trong thời gian này khi thuê bao quay số theo mã vùng cũ sẽ có hướng dẫn để quay số lại.
Để giúp người dùng dễ dàng cập nhật mã vùng mới, Tập đoàn đã cung cấp ứng dụng tiện ích VNPT Update Contacts trên cả 2 nền tảng phổ biến nhất là Android và iOS. Link tải từ App store là https://goo.gl/Q93naA và Link tải từ Google Play là https://goo.gl/Vd3DcG. Ngoài ra, khách hàng đang sử dụng di động của VNPT có thể cài đặt ứng dụng My Vinaphone có sẵn trên các App và lựa chọn tiện ích "Đổi mã vùng" với biểu tượng đại diện là "04 --> 024"./.
Chí Bằng (Ảnh: Tuấn Anh)