VNPT - Net: Trụ cột về chất lượng mạng lưới của VNPT

Ngày: 12/06/2016 Lượt xem:851

Tuy chỉ mới hơn một năm tuổi nhưng Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT - Net) đã nhanh chóng trở thành trụ cột quan trọng trong việc phát triển mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) lên một tầm cao mới. Đây cũng là đơn vị chủ lực giúp VNPT hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2016 này là “Năm của chất lượng mạng lưới và dịch vụ”.

Vùng phủ sóng 3G rộng nhất

Được thành lập theo Quyết định số 86/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB ngày 8-5-2015 của VNPT trên cơ sở tổ chức lại bộ phận kỹ thuật, quản lý khai thác mạng lưới của các công ty: Viễn thông liên tỉnh (VTN), Điện toán truyền số liệu (VDC), Dịch vụ viễn thông (VinaPhone), Viễn thông Quốc tế (VNPT-I),... VNPT - Net được giao trọng trách chăm lo cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển, quản lý, khai thác toàn bộ mạng lưới viễn thông, CNTT của VNPT. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong điều kiện thị trường đang cạnh tranh dữ dội, nhu cầu của thị trường diễn biến liên tục, trong khi vòng đời của sản phẩm, công nghệ ngày càng rút ngắn...

Tổng Giám đốc VNPT-Net Nguyễn Nam Long cho biết: Ngay trong sáu tháng cuối năm 2015, VNPT - Net đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, hoàn thiện bộ máy các đơn vị trực thuộc, sắp xếp nguồn lực, bố trí lao động, phân giao công việc đến từng tập thể và cá nhân người lao động. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung bảo đảm duy trì quản lý và vận hành khai thác hoạt động của toàn bộ hạ tầng kỹ thuật mạng lưới viễn thông - CNTT ổn định, tăng cường năng lực và tiếp tục phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn Tập đoàn cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Với hàng loạt giải pháp cụ thể, đồng bộ được triển khai, VNPT-Net đã dành toàn bộ lực lượng cho việc kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ mạng lưới của Tập đoàn; từ đó, lên phương án và chuẩn bị thiết bị phát sóng cho chương trình “chiếm lĩnh độ cao” cũng như xử lý “điểm đen” để tối ưu hóa mạng lưới thiết bị. Tổng công ty cũng đã tiếp quản, triển khai và đưa nhiều dự án quan trọng vào khai thác như dự án mở rộng và nâng cao năng lực các tuyến trục bắc - nam; nâng cấp các hệ thống mạng băng rộng cố định đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển cho khoảng năm triệu thuê bao in-tơ-nét và MyTV; mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng VinaPhone,...

Được biết, với sự hậu thuẫn của VNPT - Net, chỉ trong vài tháng cuối năm 2015, VNPT đã phát sóng được 11 nghìn trạm thu phát sóng (BTS), trong đó bảy nghìn trạm BTS 3G băng tần 900 Mhz. Hiện nay, VinaPhone là mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900 Mhz diện rộng, tới tất cả 63 tỉnh, thành phố và trở thành mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam. Nhờ lợi thế công nghệ 3G 900 Mhz, vùng phủ sóng 3G toàn mạng VinaPhone tương đương với gần 33 nghìn trạm 3G 2100 Mhz thông thường, tăng gần 2,5 lần so với cuối năm 2014.

Về quản lý, khai thác mạng lưới, thực hiện ứng cứu, xử lý các sự cố trên mạng, VNPT-Net đã bảo đảm tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công luôn đạt trên 98,5% đối với mạng 2G và 99% đối với 3G, cao hơn chỉ tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông giao là 92%. Tỷ lệ cuộc gọi bị "rớt" chỉ chiếm 1%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5% của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, VNPT - Net còn triển khai các dự án mở rộng năng lực, nâng cấp các hệ thống truyền dẫn trong nước, quốc tế và mạng băng rộng cố định, tăng cường dung lượng lên từ 1,2 đến 1,5 lần.

Giành lại vị thế

Sang năm 2016 được VNPT xác định là “Năm của chất lượng mạng lưới và dịch vụ”, VNPT - Net đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, giải pháp hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số một trên thị trường VT- CNTT về chất lượng mạng lưới và dịch vụ. Ngoài việc tổ chức thực hiện tối ưu các nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao chất lượng mạng thông tin di động về cơ sở hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng, bảo đảm chất lượng dịch vụ thoại và băng thông truy nhập cao cho dịch vụ dữ liệu, một dấu ấn đậm nét nữa là VNPT-Net còn thành công triển khai thử nghiệm công nghệ LTE-A/4G với tốc độ lên đến 600Mbps tại Phú Quốc - Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh và hiện đang tiếp tục triển khai thử nghiệm tại Hà Nội và Sa Pa (Lào Cai). Đây là cơ sở để VNPT bứt phá trong cuộc đua với các nhà mạng khác trong thời gian tới. Ngoài ra, VNPT-Net cũng đang nỗ lực xúc tiến thực hiện công tác chuẩn bị cho Đề án Chuyển mạng giữ số cho các thuê bao di động để triển khai đúng kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng khẳng định: VNPT-Net chính là đơn vị chủ lực, giúp các chiến binh của Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT-VinaPhone) khi ra “chiến trường” được vũ trang đầy đủ để chiến đấu. Trên nền tảng sức mạnh hạ tầng được tăng cường bởi VNPT-Net, lực lượng bán hàng của VNPT-VinaPhone đã phát triển được 4,5 triệu thuê bao mới trong năm 2015. Quý I-2016, mạng di động của VinaPhone phát triển mới gần 2,3 triệu thuê bao, trong đó có phát sinh cước hơn 800 nghìn thuê bao; thuê bao in-tơ-nét cáp quang phát triển tăng khoảng bốn lần so với cùng kỳ năm trước.

Trên cơ sở hạ tầng mạng lưới ngày càng được tăng cường và mở rộng, VNPT đặt mục tiêu trong năm 2016 này, VinaPhone sẽ trở thành nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất, đồng thời có chất lượng dịch vụ tốt nhất. Đây thật sự là mục tiêu vô cùng thách thức vì trong vòng nhiều năm qua, hai yếu tố này chưa bao giờ là thế mạnh của nhà mạng này. Tuy nhiên, nếu VinaPhone có thể thực hiện được mục tiêu nói trên thì chắc chắn sẽ là cuộc cách mạng trên thị trường di động, giúp nhà mạng này thay đổi được thứ hạng trong cuộc chơi đầy sôi động hiện nay.
Theo Báo Nhân Dân (Thái Linh)

Tổng Công Ty Hạ Tầng Mạng

+84-4 37877777 - vnptnet@vnpt.vn

© Copyright 2015, VNPT-NET

Số 30, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Giấy phép số: 1300/GP-TTĐT, ngày 12/4/2016 do Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp

Tổng Công Ty Hạ Tầng Mạng

Điện thoại: +84-4 37877777 - Fax: +84-4 37876600 - vnptnet@vnpt.vn